BÀI DỰ THI CUỘC THI BÁO CHÍ VIẾT VỀ MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO” TIÊU BIỂU NĂM 2025

Lượt xem:

Đọc bài viết

CHÌA KHÓA MỞ LÒNG HỌC SINH

THẦY GIÁO GIỎI – NÂNG BƯỚC BAO ƯỚC MƠ

Tác giả: Nguyễn Thị Luyến

Chi bộ: Trường THPT Cẩm Lệ

Trong hành trình xây dựng và phát triển sự nghiệp “trồng người”, bên cạnh những người thầy, người cô trực tiếp đứng lớp, còn có những người âm thầm cống hiến, những tấm gương thầy cô mẫu mực, tận tụy và đầy tâm huyết và góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của nhà trường. Trong số đó, thầy Nguyễn Văn Đông – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Lệ – là một tấm gương tiêu biểu, không chỉ tận tụy trong công tác quản lý mà còn gần gũi với học sinh, tâm huyết với nghề và luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, đặc biệt khéo léo trong công tác “Dân vận khéo” của ngành giáo dục. Hình ảnh thầy là minh chứng rõ nét cho phẩm chất mẫu mực, tinh thần trách nhiệm mà còn truyền cảm hứng cho đồng nghiệp và tình yêu thương học trò của một người làm giáo dục.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học – tỉnh Nghệ An, thầy Nguyễn Văn Đông mang trong mình tinh thần vượt khó, sự cần cù và lòng đam mê giáo dục từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Chính nơi quê hương đầy nắng gió ấy đã hun đúc trong thầy bản lĩnh, sự kiên trì và tấm lòng nhân hậu – những phẩm chất đáng quý của một nhà giáo làm công tác quản lý trong thời kỳ đổi mới. Trên cương vị là Phó Hiệu trưởng, thầy luôn là người gương mẫu, tận tụy trong công việc và gần gũi với đồng nghiệp, học sinh. Thầy không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn nổi bật trong công tác “dân vận khéo”, một lĩnh vực đòi hỏi sự mềm dẻo, kiên nhẫn, thấu hiểu lòng người và những nỗi niềm bâng khuâng, trăn trở của phụ huynh.Trong công tác quản lý, thầy là người sâu sát, quyết đoán nhưng luôn gần gũi, lắng nghe và tôn trọng ý kiến tập thể. Với phong cách làm việc khoa học, minh bạch và đầy tinh thần dân chủ, thầy đã tạo dựng được niềm tin, sự đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường.

Không chỉ điều hành chuyên môn hiệu quả, thầy còn là người làm tốt công tác dân vận khéo – một mặt trận mềm nhưng không kém phần quan trọng trong môi trường giáo dục. Thầy thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể để vận động học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến lớp. Bằng sự chân thành, kiên trì và sự thấu hiểu hoàn cảnh từng em, thầy đã giúp hàng chục học sinh có cơ hội tiếp tục học tập, nhiều em trong số đó nay đã trở thành sinh viên, người có ích cho xã hội.

Một trong những trường hợp tiêu biểu là em N. D. H. K – học sinh lớp 11/1, từng có nguy cơ nghỉ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ ly hôn khi đang học cấp hai, ở với mẹ hết cấp hai thì sang cấp ba em ở với bố, bố nuôi hai anh em, ít nhiều tâm lý của em cũng sẽ bị tổn thương. Nắm được thông tin, thầy Nguyễn Văn Đông không ngại khó, thầy đã kết nối với phụ huynh để trò chuyện, thăm hỏi. Thầy nhẹ nhàng lắng nghe, thấu hiểu và cảm thông hoàn cảnh của gia đình. Không dùng mệnh lệnh hay trách móc, thầy lựa lời khuyên nhủ, thuyết phục em và người thân bằng chính sự chân thành. Đồng thời, thầy kết nối với nhà trường, Hội khuyến học để hỗ trợ học bổng, đồ dùng học tập cho em. Với sự mềm dẻo trong cách vận động và tấm lòng bao dung, thầy đã giúp em K tiếp tục quay lại lớp học. Không dừng lại ở đó, thầy còn thường xuyên theo dõi, động viên và hỗ trợ em trong suốt quá trình học tập. Nhờ đó, em K không chỉ theo kịp chương trình mà còn dần lấy lại niềm tin vào cuộc sống và ước mơ học tập. Sự thành công trong công tác ngăn ngừa học sinh bỏ học của thầy Nguyễn Văn Đông là minh chứng rõ nét cho tinh thần “dân vận khéo” trong ngành giáo dục – lấy tình người, lòng kiên trì và sự gần gũi để cảm hóa, dẫn dắt. Từ những hành động nhỏ mà thiết thực ấy, thầy đã lan tỏa tình yêu thương, trách nhiệm, góp phần giữ gìn sĩ số học sinh và tạo dựng niềm tin nơi phụ huynh, học trò.

Thầy cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và văn minh. Với vai trò là Phó Hiệu trưởng phụ trách nề nếp – kỷ luật, thầy luôn xử lý các tình huống vi phạm của học sinh bằng lý lẽ và tình thương, giúp các em hiểu và sửa sai thay vì cảm thấy sợ hãi hay bị tách biệt. Nhờ đó, học sinh không chỉ kính trọng mà còn thực sự yêu quý thầy, xem thầy như một người cha, người bạn lớn. Bên cạnh đó, thầy tích cực tham gia và vận động giáo viên, học sinh hưởng ứng các phong trào thi đua như: “Xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp”, “Trường học an toàn không bạo lực”, hay “Định hướng nghề nghiệp” lồng ghép trong các môn học. Những hoạt động này góp phần nâng cao ý thức cộng đồng, tinh thần tự giác và trách nhiệm của học sinh đối với nhà trường và xã hội.

Trong bối cảnh bạo lực học đường ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tâm lý, đạo đức và sự phát triển toàn diện của học sinh, thầy Nguyễn Văn Đông – Phó Hiệu trưởng đã trở thành một tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện hiệu quả công tác “dân vận khéo”, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và tích cực. Với phương châm: “Muốn học sinh thay đổi hành vi, trước hết người lớn phải thay đổi cách tiếp cận”, thầy đã chủ động xây dựng mô hình “Trường học không bạo lực – Tình thương thay lời nói nặng”. Mô hình này không chỉ tập trung vào học sinh mà còn hướng tới giáo viên, phụ huynh và cộng đồng, tạo nên một mạng lưới hỗ trợ toàn diện. Mặc dù công việc quản lý, chuyên môn rất nhiều nhưng thầy vẫn sắp xếp thời gian một cách hợp lý để gặp gỡ, lắng nghe các em học sinh cá biệt – những em từng có hành vi xô xát, mâu thuẫn với bạn bè. Thay vì kỷ luật cứng nhắc, thầy tiếp cận bằng sự chân thành, thấu hiểu nguyên nhân sâu xa từ tâm lý, hoàn cảnh gia đình. Với từng trường hợp, thầy phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh và Đoàn trường, phòng tham vấn tâm lý để có giải pháp cụ thể: có em được tư vấn tâm lý, có em được tạo cơ hội tham gia các hoạt động trải nghiệm, được phân công “bạn đồng hành” giúp thay đổi hành vi.

Một trong những câu chuyện để lại dấu ấn sâu sắc là việc thầy Nguyễn Văn Đông đã can thiệp kịp thời trong một vụ mâu thuẫn nhóm trên mạng xã hội, suýt dẫn đến ẩu đả. Thầy mời các em liên quan cùng phụ huynh lên làm việc, không nhằm trừng phạt mà để đối thoại, giúp các em hiểu được hậu quả và cùng nhau cam kết thay đổi. Theo kế hoạch năm học, nhà trường tổ chức diễn đàn “Học sinh nói không với bạo lực học đường”, tuyên truyền cho tất cả học sinh cùng lắng nghe và trao đổi trong không khí cởi mở, đồng cảm, nêu những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra nếu như mình không làm chủ được bản thân, không kiểm soát được cảm xúc. Nhờ sự kiên trì, gần gũi, mềm mỏng trong cách vận động, thầy đã góp phần quan trọng giúp nhà trường không còn xảy ra các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến bạo lực học đường trong suốt nhiều năm qua. Đặc biệt, mối quan hệ giữa nhà trường – phụ huynh – học sinh ngày càng gắn bó, tin tưởng. Thầy Nguyễn Văn Đông – một cán bộ quản lý giáo dục “dân vận khéo” đã chứng minh rằng: “Bằng tình yêu thương, sự thấu hiểu và tinh thần trách nhiệm, hoàn toàn có thể hóa giải mâu thuẫn, xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, tích cực”.

Tấm gương của thầy không chỉ thể hiện ở những con số hay thành tích cụ thể, mà còn lan tỏa mạnh mẽ qua sự thay đổi nhận thức của học sinh, sự đồng thuận trong phụ huynh và tinh thần đoàn kết trong tập thể giáo viên. Không chỉ dừng lại ở các hoạt động chuyên môn, thầy còn tích cực kết nối phụ huynh, giáo viên, địa phương thông qua việc thành lập và duy trì tổ Tư vấn học đường, tạo nên một mạng lưới hỗ trợ toàn diện cho học sinh – đúng với tinh thần dân vận: “gần dân, hiểu dân, trọng dân, vì dân”.

Thành công trong công tác tiếp xúc học sinh có nguy cơ bỏ học; phòng, chống bạo lực học đường của thầy Nguyễn Văn Đông không chỉ thể hiện năng lực quản lý và tinh thần trách nhiệm của một nhà giáo, mà còn là minh chứng sinh động cho hiệu quả của công tác dân vận khéo trong môi trường giáo dục. Bằng sự thấu cảm, kiên trì và linh hoạt, thầy đã chạm tới trái tim của học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp, từng bước xây dựng một mái trường thực sự an toàn, nơi không có chỗ cho bạo lực, nơi mỗi học sinh đều được lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng, yêu thương và phát triển toàn diện. Tấm gương dân vận của thầy là lời nhắc nhở đầy ý nghĩa: “Làm giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là hành trình cảm hóa và nuôi dưỡng tâm hồn – bằng sự chân thành, bằng lòng nhân ái và bằng trái tim của một người thầy thực sự khéo trong lòng dân”.